KHAI THÁC NĂNG LƯỢNG ÁP ĐIỆN TỪ RUNG ĐỘNG CỦA DẦM CẦU CHỊU TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG DI ĐỘNG

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Hằng Phí

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Năng lượng, 2022

Mô tả vật lý: tr.111

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 337259

In the practice, the kinetic energy of moving transport vehicles transferred to the road surface is a significant amount that has not been recovered for energy needs. This paper is devoted to develop theoretical fundamentals for exploiting energy from the ambient traffic vehicles moving on a bridge beam by using piezoelectric material. Using the classical theory of beam and assumption that connection between beam and piezoelectric layer is ideal (not deleminated and no shear), governing equations for vibration of beam bonded with piezoelectric layer under harmonic load moving on the beam with constant speed are established in the frequency domain. Therefore, the formulas for calculating the voltage produced in the piezoelectric layer due to the beam vibration have been derived and used for numerically investigating the effect of load velocity and piezoelectric layer thickness on the output voltage of the piezoelectric layer.Trong thực tế, năng lượng mà các phương tiện giao thông truyền xuống mặt đường là rất đáng kể mà vẫn là một dạng năng lượng dư thừa chưa tận dụng được. Bài báo này đặt vấn đề xây dựng cơ sở khoa học cho việc tính toán điện năng thu lại được từ rung động của dầm cầu nhờ một lớp áp điện dán vào mặt dưới của dầm chịu tải trọng di động. Sử dụng mô hình cổ điển của kết cấu dầm với giả thiết liên kết giữa dầm và lớp áp điện là lý tưởng (không bong tách và không trượt) đã thiết lập được phương trình dao động của dầm có lớp áp điện chịu tải trọng điều hòa di động với vận tốc không đổi. Từ đó, dựa trên hiệu ứng áp điện đã đưa ra công thức tính điện năng được tạo ra trong lớp áp điện khi dầm rung động do tải trọng di động. Để minh họa cho các công thức nhận được, đã tiến hành tính toán số trong một ví dụ cụ thể để nghiên cứu ảnh hưởng của vận tốc của tải trọng di động và chiều dày lớp áp điện đến điện áp ra của lớp áp điện.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH