Quá trình định tâm hệ trục tàu thủy ảnh hưởng đến hoạt động an toàn và tin cậy của hệ trục trong quá trình khai thác vận hành tàu thủy. Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để tính toán định tâm hệ trục tàu thủy. Phổ biến nhất hiện nay, đó là phương pháp định tâm hệ trục tàu thủy theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Trên thế giới, đã xuất hiện các phần mềm tính toán định tâm hệ trục bằng phương pháp trên, tuy nhiên để sở hữu các phần mềm này đòi hỏi chi phí cao. Chính vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả tập trung nghiên cứu xây dựng chương trình tính toán định tâm hệ trục theo tải trọng gối đỡ bằng phương pháp phần tử hữu hạn nhằm mục đích nội địa hóa phần mềm tính toán. Kết quả tính toán thử nghiệm cho tàu cụ thể trong nghiên cứu đã cho kết quả đảm bảo độ chính xác khi so sánh với kết quả tính toán được tính bởi nhà máy đóng tàu. Đây sẽ là cơ sở để phát triển một phần mềm nội địa tính toán định tâm hệ trục tàu thủy trong tương lai.The propulsion shaft alignment affects the safe and reliable operation of the ship shaft system during its exploitation. Currently, there are many different methods used to compute the shafting alignment. The most popular method is the shafting alignment according to the bearing reaction using the finite element method. In the world, these software have appeared to compute shafting alignment, but they require very high costs. Therefore, in this study, the authors focus on building a program to compute the shaft alignment according to the bearing reaction using the finite element method. The specific ship's computation results are compared with the shipyard's results to validate the program's accuracy. This study is the primary step in developing domestic shaft alignment software.