Trong quá trình tàu thuyền hành trình trên biển, dao động lắc dọc của tàu sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của con tàu và hàng hóa cũng như sức khỏe của thủy thủ đoàn. Để giảm thiểu tới mức tối đa ảnh hưởng của chuyển động lắc dọc lên con tàu. Trong bài báo này một phương pháp điều khiển mới để giảm chuyển động lắc dọc của tàu được đề xuất dựa trên phương pháp điều khiển toàn phương tuyến tính bậc hai. Một mô hình toán học chuyển động lắc dọc của tàu được đưa ra có xem xét tới các nhiễu tác động lên hệ thống là cơ sở để thiết kế bộ điều khiển, trạng thái của hệ thống được ước tính bằng bộ lọc Kalman, sau đó hệ thống được điều khiển bằng phương pháp điều khiển tối ưu toàn phương tuyến tính Linear Quadratic Gaussian (LQG). Sau cùng, kết quả mô phỏng sử dụng phần mềm Matlab cho thấy rằng việc sử dụng phương pháp điều khiển LQG để đạt được khả năng giảm lắc dọc của tàu là khả thi, kết quả cho thấy hiệu quả của phương pháp điều khiển được đưa ra và bộ điều khiển hệ thống được thiết kế.When ships are sailing on the sea, pitch motion will greatly reduce the safety of ships and cargo, as well as the health of the crew. To reduce the effect of pitch motion of the ship. In this paper, a new control method to reduce the ship's pitch motion is proposed based on the quadratic linear control method. A mathematical model of the ship's pitch motion is given considering the disturbances acting on the system as the basis for the controller design. The state of the system is estimated by Kalman filter, and then the system is controlled by the optimal control method. Finally, the simulation results using Matlab software show that using the LQG control method to achieve the ability to reduce the ship's pitch motion is feasible, the results show the effectiveness of the given control method and the system controller is designed.