Nghiên cứu này tiến hành phân tích nguyên lý làm việc của hệ thống phanh tự động, xây dựng mô hình phát hiện chướng ngại vật sử dụng cảm biến siêu âm, mô hình hệ thống phanh tự động ứng dụng thuật điều khiển logic mờ cho hệ thống nhằm phát hiện tình trạng bó cứng bánh xe và cảnh báo va chạm đã phát triển bằng cách sử dụng phần mềm Matlab - Simulink để đạt hiệu quả phanh tốt nhất, tỷ lệ trượt tối ưu và khoảng cách và thời gian dừng xe ngắn hơn. Kết quả cho thấy khoảng cách và thời gian dừng được cải thiện hơn so với khi không sử dụng bộ điều khiển.This study analyzes the working principle of the automatic braking system, designs an obstacle detection model using ultrasonic sensors, and models an automatic braking system using the rules in the controller. fuzzy logic for the system to detect the possibility of wheel locking and simulate hypothetical situations using Matlab - Simulink software to achieve high braking torque, optimum slip ratio and distance and shorter stopping times. The results show that the distance and stopping time are improved compared to when the controller is not used.