PHÂN TÍCH ĐỘ NHẠY CỦA CÁC BIẾN NGẪU NHIÊN ĐẾN ĐỘ VÕNG KẾT CẤU DÀN

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: NHƯ SƠN ĐOÀN, PHAN ANH NGUYỄN, THỊ LY PHẠM

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 2022

Mô tả vật lý: tr.80

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 337326

Bài báo này nghiên cứu sự ảnh hưởng của các biến thiết kế tới ứng xử của kết cấu dàn. Độ võng kết cấu dàn, ứng xử thường được dùng để đánh giá trạng thái giới hạn sử dụng của kết cấu, được mô tả như ứng xử điển hình trong nghiên cứu này. Dựa trên kỹ thuật sai phân hữu hạn, một tập hợp gồm các biến ngẫu nhiên được thành lập, sau đó ứng xử võng của kết cấu được đánh giá cho từng mẫu thử. Hệ số độ nhạy (sensitivity factor) của từng biến được xác định theo tỷ số giữa chênh lệch ứng xử do từng biến gây ra với biến thiên của biến đó. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mô đun đàn hồi và diện tích mặt cắt các thanh biên là những tham số giúp giảm độ võng của kết cấu, trái lại các lực đặt tại các nút giữa dàn có ảnh hưởng lớn tới độ võng dàn. Đặc biệt là, sự thay đổi trong mô đun đàn hồi và diện tích các thanh giằng không gây ảnh hưởng đáng kể tới độ võng dàn. Điều đó có nghĩa là các yếu tố bất định trong thanh giằng có thể bỏ qua trong phân tích độ tin cậy kết cấu nhằm giảm kích thước cho bài toán. Đánh giá này được xác nhận bằng cách so sánh kết quả độ tin cậy có được từ hai mô phỏng Monte Carlo trong đó có hoặc không xét tới các yếu tố bất định trong thanh giằng.This study examines the influences of the design parameters on the behavior of the truss structure. The deformation representing the service limit state of the structures is taken as a representative behavior. Based on the finite difference technique, the uncertain variables set is first generated, then the behaviors are evaluated for each sampling. The sensitivity factors of each variable are assessed by the ratio between variations of the behaviors and those of the variable. The investigation reveals that the elastic modulus and section areas of the chord members significantly contribute to the safe side of the structure, meanwhile the load applied to the middle nodes of the truss show the most critical factors causing deformations. Particularly, it is also observed that variations in the properties of the brace members do not cause considerable effects on the deformation behavior of the truss. That means the uncertainties in the brace bars can be neglected in reliability analysis for reducing the dimension of the problem. This statement is confirmed by comparing the reliability indexes obtained from two Monte Carlo simulations that compare two schemes with or without consideration of uncertainties in brace members.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH