Trải nghiệm của người bệnh nội trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại khoa ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ năm 2021

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Của Lê, Văn Chúa Ngô, Quỳnh Anh Phạm

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, 2022

Mô tả vật lý: tr.78-88

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 337334

 Mục tiêu: Nghiên cứu này của chúng tôi được tiến hành với 02 mục tiêu :(1) Mô tả trải nghiệm người bệnh nội trú
  (2) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh nội trú tại khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình – Bỏng, Bệnh viện đa khoa Thành phố Cần thơ năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang, kết hợp định lượng và định tính. Số liệu định lượng thu thập trên 300 người bệnh. Số liệu định tính thu thập qua 04 cuộc phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, 01 thảo luận nhóm với bác sĩ, 01 thảo luận nhóm với điều dưỡng và 02 thảo luận nhóm với người bệnh nội trú. Kết quả: Điểm trung bình đánh giá chung về TNNB là 8,54 (SD = ± 1,16). Trải nghiệm của người bệnh lúc nhập viện, tiêu chí BS giải thích lý do nhập viện có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 90,7%. Trải nghiệm của người bệnh về Cơ sở vật chất – Tiện ích phục vụ người bệnh, tiêu chí Trang bị dung dịch sát khuẩn tay tại buồng bệnh có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 87,4%. Trải nghiệm của người bệnh về tinh thần và thái độ của NVYT, các tiêu chí có tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người bệnh tương đối cao, từ 65,7% trở lên. Trải nghiệm của người bệnh về hoạt động khám chữa bệnh, tiêu chí bác sĩ thông tin và giải thích lý do thực hiện thủ thuật, phẫu thuật có tỷ lệ trải nghiệm tích cực cao nhất là 81,7%. Trải nghiệm của người bệnh về thanh toán viện phí, tiêu chí hỗ trợ thanh toán viện phí cho người có hoàn cảnh khó khăn có tỷ lệ trải nghiệm tích cực thấp nhất là 39%. Trải nghiệm người bệnh trước khi xuất viện, có 16,7% NB cho thấy thời gian chờ giấy xuất viện lâu. 94,3% người bệnh trả lời họ dự kiến quay trở lại trong tương lai nếu cần. Một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người bệnh: Ảnh hưởng tích cực: BV áp dụng đúng những quy trình và quy định về khám chữa theo quy định của Bộ Y tế
  BV tiến hành cải cách rút gọn các thủ tục hành chính
  BV có quy định, quy trình để hỗ trợ NB có hoàn cảnh khó khăn,…
  Ảnh hưởng tiêu cực: Thời gian chờ để thực hiện thủ tục xuất viện lâu
  Tình trạng thiếu giường bệnh khi NB đông. Kết luận: điểm trung bình đánh giá chung về TNNB là 8,54 (SD = ± 1,16). 94,3% người bệnh trả lời họ dự kiến quay trở lại trong tương lai nếu cần. Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị gồm: Xây dựng kế hoạch điều chỉnh quy trình nhằm giảm thời gian chờ nhập viện tại khoa cấp cứu và thời gian xuất viện
  Tăng cường vai trò của Phòng Công tác Xã hội.Policy makers and health managers around the world are increasingly interested in collecting patients’ experience data to capture information and issues that need to be improved to enhance the services quality, compete and retain customers. This study was conducted to describe the current situation and determine some factors affecting the experiences of inpatients treated at the Department of Orthopedic Surgery - Burns, Can Tho City General Hospital in 2021. This was a cross-sectional study, using both quantitative and qualitative approaches. Quantitative data was collected on 300 inpatients at the Department of Orthopedic Surgery - Burns, Can Tho City General Hospital. Qualitative data were collected through four in-depth interviews with managers, one group discussion with doctors, one group discussion with nurses and two group discussions with inpatients. The study results showed that the average score of the overall assessment of the inpatients’ experience was relatively positive with 8.54 (SD = ± 1.16). Regarding the patient’s experience at the time of admission, the doctors’ criterion explained the reason for admission that had the highest positive experience rate of 90.7%. With respect to the patients’ experience on Facilities - Utilities, the criterion of Equipping hand sanitizer in the ward had the highest positive experience rate of 87.4%. The patients’ experiences in terms of the attitude of medical staff, this criterion was perceived with a relatively high rate from 65.7% or more. With the patients’ experiences with medical examination and treatment activities, the criterion that doctors informed and explained the reasons for performing procedures, surgery had the highest positive experience rate of 81.7%. Regarding the patients’ experiences with hospital fee payment, the criteria for supporting hospital fee payment for people with difcult circumstances had the lowest positive experience rate of 39%. Regarding the patients’ experiences before discharging from the hospital, 16.7% of patients reported that they have to wait for a long time to get discharge papers. 94.3% of the patients agreed that they plan to return to the hospital in the future if needed. Some factors affecting the patient’s experience can be divided into two groups: (1) positive effect factors: properly applying the medical examination and treatment procedures and regulations as prescribed by the Ministry of Health
  reforming administrative procedures
  having regulations and procedures to support patients with difcult
  (2) negative effect factors: the long waiting time to perform the discharge procedure
  the shortage of hospital beds. In conclusion, we proposed some recommendations: Develop a plan to adjust the process in order to reduce the waiting time for admission to the emergency department and the time to discharge from the hospital.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH