Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu chế tạo vật liệu tổng hợp composite nền hợp kim Mg AZ91 được gia cường bằng SiC thông qua phương pháp đúc trong môi trường khí Ar bảo vệ. Đặc điểm tổ chức tế vi cũng như sự phân bố hạt SiC trong nền AZ91 được phân tích bằng kính hiển vi điện tử quét phát xạ trường (FESEM) và phân tích tán xạ năng lượng tia X (EDX). Kết quả cho thấy sự phân bố của các hạt SiC trong pha nền và không có phản ứng nào xảy ra giữa SiC và hợp kim Mg nóng chảy trong quá trình tổng hợp. Độ cứng và độ dai va đập của vật liệu composite AZ91/SiC được đánh giá và so sánh với hợp kim AZ91 không gia cường, hợp kim nhôm và thép. Kết quả cho thấy vật liệu composite với 15% khối lượng SiC có giá trị độ cứng là 76 HRB, tương đương thép thường sử dụng trong chi tiết kết cấu ô tô. Độ dai va đập tăng 130% so với hợp kim AZ91 ban đầu. Trong khi khối lượng riêng nhẹ hơn nhiều so với thép cho thấy loại vật liệu này có tiềm năng thay thế thép trong các ứng dụng kết cấu ô tô.This paper presents the results of research and fabrication of AZ91/SiC compositee through casting method in a protective Ar atmosphere. The microscopic characteristics as well as the distribution of SiC particles in the AZ91 matrix were analyzed by field emission scanning electron microscopy (FESEM) and energy dispcrsive X-ray spectroscopy (EDS). The results show the distribution of SiC particles in the matrix phase and no reaction occurs between SiC and the molten Mg alloy during the synthesis. The hardness and impact toughness of AZ91/SiC compositees were evaluated and compared with unreinforced AZ91 alloy, aluminum alloy and steel. The results show that the AZ91/SiC composites with 15% by weight of SiC has a hardness value of 76 HRB, equivalent to steel commonly used in automotive structural applications and 130% increased impact toughness compared to the AZ91 alloy. While the density is much lighter than steel, this material has the potential to replace steel in automotive structural applications.