Đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước và được đề cập lần đầu tiên trong Khung tham chiếu châu Âu về ngôn ngữ. Ngày nay, đường hướng này mang tính định hướng cho hoạt động dạy và học ngoại ngữ của nhiều cơ sở đào tạo. Trong bối cảnh đó, bài báo mong muốn trình bày một số nguyên tắc sư phạm của đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ mà tác giả tổng hợp từ một số tài liệu tiếng Pháp, đồng thời điểm qua thực tế áp dụng đường hướng này trong dạy học tiếng Pháp ở một số trường đại học tại Việt Nam, trong đó có trình bày sâu một thử nghiệm áp dụng đường hướng hành động tại trường Đại học Ngoại thương nơi tác giả giảng dạy. Điều này nhằm góp thêm một chia sẻ về đường hướng hành động trong dạy học ngoại ngữ, đồng thời cho thấy tính hiệu quả của đường hướng này, từ đó nêu bật tính cần thiết của việc áp dụng đường hướng hành độngThe action-oriented approach to teaching foreign languages emerged in the 90s of the last century and was for the first time mentioned in the Common European Framework of Reference for Languages. Today, this approach guides the teaching and learning of foreign languages of several training establishments. In this context, our article aims to take stock of some pedagogical principles of the action-oriented approach in teaching languages that the author has synthesized from certain French documents, and at the same time, to go through the practical application of this approach in teaching French at a number of universities in Vietnam, especially the author presents in depth an experiment on applying the action-oriented approach in teaching French at Foreign Trade University where the author teaches. This aims to contribute a communication on the action-oriented approach and to justify its effectiveness, thus highlighting the need for its implementation in teaching foreign languages in Vietnam to align with the new trend in the world.