Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử giữa bác sĩ và người bệnh tại khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhân Dân Gia Định năm 2021

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Hạnh Nguyễn, Thị Toàn Thắng Nguyễn, Thị Trang Nhung Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, 2022

Mô tả vật lý: tr.89-97

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 337420

 Mục tiêu: Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử giữa bác sĩ và người bệnh tại bệnh viện Nhân dân Gia Định năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang, phương pháp định lượng kết hợp định tính. Nghiên cứu đã quan sát 288 lượt giao tiếp giữa bác sĩ và người bệnh khi khám bệnh tại khoa Khám bệnh và 10 cuộc phỏng vấn sâu nhân viên y tế (NVYT) từ 03/2021 đến 6/2021. Kết quả: Điểm trung bình của 1 lần giao tiếp của bác sĩ với người bệnh được quan sát là 1,53/2 điểm. Việc giải thích về thủ thuật là cao nhất (1,93/2 điểm). Tự giới thiệu và cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng có điểm nhất (1,04 và 1,05/2 điểm). Các yếu tố thúc đẩy việc giao tiếp tốt như giới tính, độ tuổi của bác sĩ và người bệnh, chức danh và thâm niên của bác sĩ. Các yếu tố về tâm lý ở bác sĩ và người bệnh vừa ảnh hưởng theo chiều hướng tích cực và tiêu cực đến cuộc giao tiếp. Môi trường làm việc, kiêm nhiệm công việc, số giờ làm việc, số người bệnh thăm khám mỗi ngày, mức lương tại bện viện được ghi nhận ảnh hưởng tiêu cực đến giao tiếp giữa bác sĩ và người bệnh. Kết luận: Thực trạng giao tiếp giữa bác sĩ và người bệnh tại bệnh viện Nhân dân Gia Định năm 2021 đạt mức trung bình (<
 1,6 điểm). Quá trình giao tiếp được ghi nhận ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ phía bác sĩ và người bệnh. Các biện pháp chủ động được bệnh viện thực hiện nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp của NVYT tăng sự hài lòng người bệnh và chất lượng cung cấp dịch vụ tại bệnh viện.Objective: We measured behavior and some factors affecting doctor–patient communication at Gia Dinh People Hospital in 2021. Methods: A cross sectional design used and combine quantitative and qualitative method. The study observed 288 turn communication between doctors and patients during medical examination at outpatient department and in-depth interviewed with 10 health workers from March to June 2021. Main findings: The average point of one time doctors-patients communication was observed to be 1.53/2 points. The content E - Explanation had the highest average score (1.93/2 points). Contents as I – Introduction and T – Thanks had the lowest average scores (1.04 and 1.05/2 points). The factors influenced in a positive way doctors-patients communication such as gender, age of the doctors and patients, title and seniority of the doctors
  Psychological factors in doctors and patients both positive and negative effected doctors-patients communication. Working environment, number of working hours, number of patients per day, salary were also recorded as influencing in a negative doctorspatients communication. Conclusions: The behavior of doctors-patients communication at Gia Dinh People Hospital in 2021 was average (<
 80%). The communication process had seen to be affecting by many factors from the doctors and the patients. Proactive measures taken by the hospital to improve communication skills of health workers increase patient satisfaction and quality of service delivery at the hospital.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH