PHÂN TÍCH SO SÁNH HIỆU QUẢ KHAI THÁC CỦA CÁC BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC CẢNG BIỂN HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2016-2022

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: MẠNH HƯNG LÊ, HỒNG VÂN NGUYỄN

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải, 2023

Mô tả vật lý: tr.72

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 337425

Hiệu quả khai thác đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động khai thác của các bến cảng nói chung và bến cảng container khu vực cảng biển Hải Phòng nói riêng. Đứng trước bối cảnh Việt Nam đang hội nhập toàn cầu nhanh chóng về nhiều phương diện, đặc biệt là kinh tế, hiệu quả khai thác của các bến cảng container khu vực cảng biển Hải Phòng là một yếu tố cốt lõi cần được đánh giá kỹ để có định hướng và quy hoạch rõ ràng trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Bài nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích so sánh hiệu quả khai thác tương đối của 15 bến cảng container tại khu vực Hải Phòng trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022 thông qua phương pháp phân tích bao dữ liệu DEA với 02 mô hình CCR và BCC bằng phần mềm R. Kết quả cho thấy bến Greenport, bến Hải An, bến Tân Vũ có hiệu quả khai thác cao nhất trong 15 bến cảng container được lựa chọn giai đoạn 2016-2022, còn bến Đoạn Xá, bến Tân Cảng - HICT thì ngược lại. Nghiên cứu này là một sự đóng góp của nhóm tác giả tới các nghiên cứu về hiệu quả khai thác cảng biển Việt Nam và có thể là một cơ sở tham khảo cho các cấp quản lý thuộc Sở, Ban, Ngành liên quan đến cảng biển Hải Phòng xây dựng các chính sách phát triển, định hướng quy hoạch phù hợp với địa phương, đất nước trong thời kỳ tới.Operational efficiency plays an important role in operational activities in port terminals as a whole and container ones in Haiphong port in particular. In the context of rapid Vietnam’s globalization in the variety of aspects, especially economics, operational efficiency of container terminals in Haiphong port is one key factor, which should be evaluated thoroughly to see clear orientation and masterplan in local economic development policies. This paper aims to comparative analysis on relative operational efficiency of 15 container terminals in Haiphong over the period from 2016 to 2022 through Data Envelopment Analysis (DEA) method in CCR and BCC models by R software. The result shows Greenport terminal, Hai An terminal, Tan Vu terminal have the highest operational efficiency in 15 selected container terminals between 2016 and 2022 while the opposite is true for Doan Xa terminal, Tan Cang - HICT terminal. The research is an authors’ contribution to ones in terms of operational efficiency of Vietnam port and could be a reference for government administrators related to Haiphong port to build development policies, masterplan suitable with the local, country in the next period..
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH