Lật ngang là dạng tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất trong các vụ tainạn giao thông đường bộ. Để nâng cao tính ổn định ngang của ô tô, thì hiện nayhầu hết các ô tô đều trang bị thanh ổn định ngang bị động. Trong bài báo nàynhóm tác giả tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng, đánh giá hiệu quả của thanh ổnđịnh ngang bị động đến tính an toàn chuyển động của ô tô khi so sánh với hệthống treo bị động không trang bị thanh ổn định ngang. Trước tiên một mô hìnhô tô đầy đủ được thiết lập nhằm nghiên cứu tính ổn định ngang của ô tô con. Sauđó các tác giả đã tiến hành tính toán, xác định độ cứng chống xoắn để lựa chọnthông số phù hợp với thực tế của thanh ổn định ngang. Kết quả khảo sát trênmiền thời gian và tần số đã chỉ rõ tính hiệu quả của hệ thống treo được trang bịthanh ổn định ngang so với hệ thống treo thông thường không được trang bịthanh ổn định ngang trong việc giảm sự tác động của mặt đường đến dao độngngang của ô tô.Rollover is the type of accident that causes the most serious consequences inroad traffic accidents. In order to improve the automotive roll stability, most carsare now equipped with passive anti-roll bars. In this paper, the authors focus onresearching about the influence and effectiveness of the passive anti-roll bars onthe roll stability of cars when compared with the passive suspension systemwithout the passive anti-roll bars. First, a full car model is established to studythe roll stability of cars. After that, the authors calculated and determined thetorsional stiffness in order to choose a parameter suitable to the reality of thepassive anti-roll bars. Survey results in the time and frequency domains haveclearly shown the effectiveness of the suspension system equipped with passiveanti-roll bars when compared to a conventional suspension system withoutpassive anti-roll bars in reducing the impact of the road surface to the rolloscillation of cars.