Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, có thể thấy rằng, tự học có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động nhận thức, phát triển và hoàn hiện nhân cách của con người. Trong đào tạo đại học, việc tự học của sinh viên càng có vai trò to lớn, được coi là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục. Hiện nay, năng lực tự học của sinh viên Việt Nam chưa cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Vì thế, nâng cao năng lực tự học của sinh viên là đòi hỏi cấp thiết đối với giáo dục đại học ở nước ta hiện nay. Trong bài viết này, tác giả khái quát những vấn đề lý luận chung về nâng cao năng lực tự học của sinh viên. Từ đó, bước đầu đưa ra một số hoạt động nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên hiện nay.Through theoretical and practical research, it can be seen that self-study plays a very important role in cognitive activities, development and perfection of human personality. In higher education, students' self-study plays an even bigger role, which is considered a decisive factor in the quality of education. Currently, the self-study ability of Vietnamese students is not effective. There are many reasons for this, both subjective and objective. Therefore, improving students' self-study ability is an urgent requirement for higher education in our country today. In this article, the author gives general theoretical issues on improving students' self-study ability. Thereby, initially introduces a number of activities to improve the self-study ability of current students.