Bài báo này trình bày một nghiên cứu về xu hướng thay đổi tính năng kinh tế,kỹ thuật và phát thải của một động cơ diesel nghiên cứu khi sử dụng nhiên liệudiesel sinh học có tỷ lệ pha trộn tăng dần. Nghiên cứu thực hiện bằng cách môphỏng động cơ diesel xylanh đơn AVL-5402 trên phần mềm AVL-Boost. Nhiên liệumô phỏng bao gồm diesel hóa thạch và diesel sinh học được pha trộn với tỷ lệ thaythế từ 0% đến 50% bao gồm B0, B10, B20, B30, B40, B50 tương ứng. Chế độ môphỏng ở 1400 (vòng/phút) tướng ứng với giá trị mô men xoắn đạt cực đại, tại đâytiến hành thay đổi tải trọng động cơ lần lượt 25%, 50% và 75% tải. Các thông sốđược đánh giá như đặc tính đốt cháy, công suất, mức tiêu thụ nhiên liệu và lượngkhí thải dựa trên tỷ lệ của dầu diesel sinh học pha trộn. Kết quả cho thấy có một mốitương quan nhất định của tỷ lệ dầu diesel sinh học pha trộn với các thông số đầu racủa động cơ. Cụ thể, tỷ lệ hỗn hợp diesel sinh học tăng, áp suất đỉnh và nhiệt độđỉnh tăng, mặt khác công suất động cơ xu hướng giảm và mức tiêu hao nhiên liệutăng. Khí thải CO và muội than giảm, trong khi NOx tăng lên.This paper presents a study on the trend of changing economic, technical andemission characteristics of a research diesel engine when using biodiesel fuel withincreasing blending ratio. The study is performed by simulating AVL-5402 singlecylinder diesel engine on AVL-Boost software. The simulated fuels include fossildiesel and biodiesel mixed with the substitution rate from 0% to 50% including B0,B10, B20, B30, B40, B50 respectively. Simulation mode at 1400 (rpm) correspondsto the maximum torque value, where the engine load is changed by 25%, 50% and75% respectively. Evaluated parameters such as combustion characteristics, power,fuel consumption and emissions are based on the ratio of the biodiesel blend. Theresults show that there is a certain correlation of the biodiesel blend ratio with theoutput parameters of the engine. Specifically, the biodiesel mixture ratio increases,peak pressure and peak temperature increase, on the other hand, engine powertends to decrease and fuel consumption increases. CO and soot emissionsdecreased, while NOx increased.