Cùng với sự vận động phát triển của quá trình dạy học thì hoạt động kiểm trađánh giá kết quả học tập của học sinh cũng có những thay đổi theo các thời điểm lịch sửnhất định. Thực hiện tốt hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học là gópphần thực hiện có hiệu quả quá trình dạy học nói riêng và quá trình giáo dục nói chung.Các xu hướng đổi mới trong đánh giá kết quả học tập của học sinh trong những năm họcgần đây có thể kể đến như: Đánh giá vì sự tiến bộ của người học, đánh giá hướng đến hìnhthành phẩm chất và năng lực của người học,… theo đó, các vấn đề về đổi mới mục tiêuđánh giá, nội dung, hình thức, phương pháp, công cụ đánh giá và năng lực thực hiện đánhgiá của giáo viên là những vấn đề được quan tâm nhiều.