Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) là một nội dung giáo dục chủ yếu, thường xuyênvà liên tục trong các chương trình giáo dục của đa số các quốc gia trên thế giới nhằm hìnhthành cho thế hệ trẻ năng lực hành động thích ứng và làm chủ các tình huống trong cuộcsống. Đổi mới toàn diện giáo dục không chỉ tập trung đổi mới hoạt động dạy học các mônhọc, mà cần phải chú ý đến cả những hoạt động giáo dục trải nghiệm. Tuy nhiên trongkhuôn khổ nhà trường phổ thông, các môn học mang nhiều tính lý thuyết, trước những kiếnthức (thuật ngữ, khái niệm khoa học) đã trở nên kinh điển, thành khuôn vàng thước ngọctrong mọi thời đại. Do đó, sáng tạo chỉ phát huy tối đa khi học sinh thực hành vận dụngnhững kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thôngqua hoạt động trải nghiệm tại các trường tiểu học Việt Nam nói chung và Thành phố HồChí Minh hiện nay đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều hạn chếtrong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá nên dẫn đến chấtlượng GDKNS cho học sinh chưa cao.