Sơ đồ tư duy (SĐTD) là một trong các kĩ thuật góp phần nâng cao chất lượng dạyhọc. Trong quá trình giảng dạy học phần Tiếng Việt cho sinh viên ngành giáo dục Tiểu họctại khoa Sư phạm, trường Đại học Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đã đưa kĩ thuật này vào sửdụng. Trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu, bài viết làm rõ vai trò của SĐTD trong việc giảngdạy học phần Tiếng Việt, từ đó đề xuất cách thiết kế và sử dụng SĐTD trong giảng dạy họcphần này cho sinh viên. Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy giảng viên có thể ápdụng SĐTD vào giảng dạy học phần Tiếng Việt trong các tiết dạy lý thuyết hay trong giờthảo luận. Quá trình dạy học này diễn ra thông qua tổ chức các hoạt động học tập cho sinhviên, qua đó giúp sinh viên phát triển năng lực tự học, phát huy khả năng làm việc cá nhâncũng như hợp tác nhóm.