Hiện nay, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp đượcnghiên cứu và ứng dụng ngày càng nhiều để thay thế từng phần cho động cơ khôngđồng bộ rôto lồng sóc hiện đang sử dụng phổ biến. Nguyên nhân là, động cơ này cónhiều ưu điểm như hiệu suất cao, không cần lấy công suất phản kháng từ lưới điệnxoay chiều, vận hành với tốc độ ổn định, mật độ công suất nhỏ hơn động cơ khôngđồng bộ và khả năng tự khởi động. Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nàođộng cơ cũng hoạt động với các điều kiện lý tưởng về điện áp, tần số, nhiệt độ môitrường hoạt động,… Trong nội dung bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu tácđộng của một sự cố điển hình liên quan đến điện áp nguồn cấp rất hay gặp trongthực tế, đó là trường hợp quá điện áp tạm thời. Hai đặc tính tốc độ và dòng điệntrong quá trình xuất hiện quá điện áp tạm thời được mô phỏng để đánh giá khảnăng hoạt động của động cơ. Các kết quả nghiên cứu trong bài báo dựa trên cơ sở lýthuyết về mô hình toán của động cơ và phần mềm mô phỏng Matlab/Simulink.Nowadays, Line Start Permanent Magnet Synchronous Motors are studied andbecome more and more popular in order to replace partly for Squirrel CageInduction Motors due to high efficiency, no need to take reactive power frompower supply, constant speed in operation, higher density power in comparisonwith the same power of squirrel cage induction motor and line start,… However,in fact the motors may operate in non ideal conditions for example voltage,frequency, ambient temperature,… In this paper, a typical failure of voltage ofpower supply, temporary over voltage, affecting on these motors is studied.Characteristics of speed and current of the motor in the failure time extracted fromsimulation is used for evaluating. The simulation results in this paper are based onthe mathematical model of the motor and Matlab/Simulink software.