Các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 thể hiện quyết tâm hướng tớimục tiêu phát triển bền vững trong đó nhiệm vụ trọng tâm cơ bản là thúc đẩyviệc sử dụng năng lượng sạch, hạn chế phát thải trong mọi ngành và lĩnh vực.Điện khí hóa giao thông, tăng cường tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo có thể xemlà một trong những giải pháp hướng tới kinh tế xanh và bền vững. Tại Việt Nam,với tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và tỷ lệ sử dụng xe gắn máy lớn, quátrình chuyển dịch trong lĩnh vực giao thông và năng lượng có những đặc điểmriêng biệt. Nhằm thúc đẩy xu hướng này, các nghiên cứu về hạ tầng hỗ trợ, đặcbiệt là hạ tầng sạc trong bối cảnh Việt Nam là rất cần thiết. Bài báo này thực hiệnnghiên cứu về các kiến trúc hạ tầng và các giải thuật vận hành điều khiển trạmsạc trên thế giới đồng thời đề xuất kiến trúc hạ tầng sạc phù hợp với xu hướng vàbối cảnh Việt Nam. Các đề xuất liên quan đến tích hợp năng lượng tái tạo vào hạtầng sạc cũng được phân tích cụ thể trong nghiên cứu.Vietnam's strong commitments at COP26 demonstrate the determinationtowards sustainable development goals, in which the primary task is to promotethe use of clean energy and reduce emissions in all sectors. Traffic electrification,promotion of renewable energy usage can be considered as effective solutionstowards a green and sustainable economy. In Vietnam, with the great potentialof renewable energy and high rate of motorcycle adoption, the transition in thetransport and energy sectors has distinct characteristics. In order to promote thetransition, studies on supporting infrastructure, especially charging stations inthe context of Vietnam, are essential. This article conducts research on charginginfrastructure architectures and control algorithms for electric vehicle chargingstations, then analyses and proposes suitable architectures for electric twowheelers charging stations in the context of Vietnam. Proposals related to theintegration of renewable sources into the charging infrastructure are alsospecifically analyzed in the paper.