Bài viết trình bày và phân tích những xu hướng cơ bản của giáo dục 4.0 – nhân tố hình thành trên cơ sở tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến lĩnh vực giáo dục. Bài viết cũng phân tích các đặc trưng của giáo dục đại học trong bối cảnh mới. Qua đó, nhận diện những cơ hội lẫn thách thức cho giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Những cơ hội mà giáo dục đại học Việt Nam có thể tận dụng bao gồm cả những nhân tố chủ quan lẫn khách quan. Mặt khác, giáo dục đại học Việt Nam đối mặt với bốn thách thức cơ bản: đáp ứng nhu cầu đào tạo
thay đổi mọi hoạt động trong các trường đại học
nguồn lực để đổi mới giáo dục
sự cạnh tranh khốc liệt với các mô hình đào tạo mới và nguy cơ tụt hậu với thế giớiThe article presents and analyzes the basic trends of education 4.0 – a factor formed because of the impact of the fourth industrial revolution on the education. The article also analyzes the characteristics of higher education in the new context. From the above analysis, identify opportunities and challenges for Vietnam's higher education in the context of the Fourth Industrial Revolution. The opportunities that Vietnamese higher education can take advantage of including both subjective and objective factors. On the other hand, Vietnamese higher education faces four fundamental challenges: meeting training needs
changing all activities in universities
resources for educational innovation
fierce competition with new training models and the risk of falling behind the world