Ứng dụng thuật toán điều khiển trượt cho hệ thống treo chủ động trên ô tô

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Duyên Đặng, Thăng Bình Hoàng, Tuấn Anh Nguyễn, Thị Thu Hương Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường, 2023

Mô tả vật lý: tr.35

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 338263

 Hệ thống treo được sử dụng để kiểm soát các dao động của xe khi di chuyển trên đường. Trong bài báo này, thuật toán điều khiển trượt (SMC) được thiết kế để điều khiển cho hệ thống treo chủ động (treo tích cực). Đây là một thuật toán phức tạp, phù hợp với các hệ dao động có kích thích đầu vào là dạng tiền định, điển hình như hệ thống treo ô tô. Quá trình mô phỏng được thiện hiện bởi phần mềm MATLAB-Simulink với hai trường hợp cụ thể. Theo kết quả tính toán, chuyển vị và gia tốc thân xe đã giảm mạnh khi sử dụng thuật toán điều khiển trượt cho hệ thống treo. Thêm vào đó, sự ổn định của ô tô cũng được đảm bảo tốt hơn khi trang bị hệ thống treo chủ động (được minh chứng thông qua sự thay đổi lực động của bánh xe). Hiện tượng nhiễu vẫn còn xảy ra khi dao động chuyển pha, đây là bản chất của thuật toán điều khiển trượt. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó là không lớn. Trong các nghiên cứu sau, thuật toán điều khiển trượt có thể được kết hợp với các thuật toán thông minh khác để giải quyết vấn đề này.The suspension system is used to control the vibrations of the vehicle while traveling on the road. In this paper, the sliding mode control (SMC) algorithm is designed to control the active suspension (active suspension). This is a complex algorithm, and it is suitable for nonlinear oscillation systems with the input excitation being of predetermined form, such as automobile suspension systems. The simulation process is done by MATLAB-Simulink software with two specific cases. According to the calculation results, the displacement and acceleration of the vehicle body are reduced sharply when using the sliding control algorithm for the suspension system. In addition, the car's stability is also better guaranteed when equipped with an active suspension system (as evidenced by the change in wheel dynamics load). The chattering phenomenon still occurs when the oscillation changes phase
 this is the nature of the sliding mode control algorithm. However, its influence is not great. In the following studies, the sliding mode control algorithm can be combined with other intelligent algorithms to solve this problem.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH