In the National Target Program on New Rural Development, resources for implementation are mobilized from many sides (central, local, integrated programs, projects, credit, businesses and residents, communities)... In the surveyed areas, the direct allocation of local budgets is very modest, if not limited. The non-business budget for cooperation in production development, production organization still has shortcomings and inadequacies, while people are concerned first and foremost about improving jobs, livelihoods and incomes. In this Program, credit capital accounts for a large proportion of the total capital used for new rural construction but is being pooled for all loan sources. The mobilization of financial resources from the people is also posing a lot of problems, which are not suitable with the method of resource mobilization in community development, so people's assessment of this field is not favorable.Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn lực thực hiện được huy động từ nhiều phía (trung ương, địa phương, lồng ghép chương trình, dự án, tín dụng, doanh nghiệp và cư dân, cộng đồng). Tại các địa bàn khảo sát, ngân sách địa phương được phân bổ trực tiếp rất khiêm tốn, nếu không muốn nói là hạn chế. Ngân sách sự nghiệp dành cho hợp tác phát triển sản xuất, tổ chức sản xuất còn những tồn tại và bất cập, trong khi đó, người dân quan tâm trên hết và trước hết là cải thiện việc làm, sinh kế và thu nhập. Trong Chương trình này, vốn tín dụng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số vốn dùng cho xây dựng nông thôn mới nhưng đang được gộp chung cho tất cả các nguồn vốn vay. Việc huy động nguồn lực tài chính từ phía người dân cũng đang đặt ra khá nhiều vấn đề, chưa phù hợp với cách thức huy động nguồn lực trong phát triển cộng đồng nên đánh giá của người dân về lĩnh vực này chưa được thuận lợi.