Hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua kênh tín dụng thương mại ở Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Thắng Đoàn, Hà Trang Lê, Ngọc Yến Mạnh, Thùy Linh Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng (Tên mới: Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng), 2023

Mô tả vật lý: tr.39-51

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 338356

Các nghiên cứu hiện có tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các kênhtruyền tải truyền thống của chính sách tiền tệ. Bài báo này tập trung nghiêncứu về hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua một kênh tài trợ thay thế chotín dụng ngân hàng, đó là kênh tín dụng thương mại. Hồi quy dữ liệu mảngđược tiến hành với bộ số liệu từ 501 doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạnquý 2- 2010 đến quý 2- 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết doanhnghiệp tại Việt Nam không có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như mộtnguồn tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng trong điều kiện thắt chặt tiềntệ, từ đó giúp duy trì thậm chí gia tăng hiệu quả truyền tải của chính sách tiềntệ. Tác động truyền tải của chính sách tiền tệ thông qua kênh tín dụng thươngmại thể hiện hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng thấpvà bị suy yếu một phần đối với các doanh nghiệp lớn, có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như các khoản tài trợ ngắn hạn bổ sung khi nguồn cung tíndụng bị thiếu hụtExisting research in Vietnam mainly focuses on the traditional transmission channels of monetarypolicy. This article investigates the effectiveness of monetary policy transmission through an alternativefunding channel for bank credit, which is the trade credit channel. Panel data regression was conducted withdatasets from 501 Vietnamese enterprises in the period of the second quarter of 2010 to the second quarterof 2020. The results show that most enterprises in Vietnam do not have the ability to use trade credit as analternative fund for bank credit in the context of monetary tightening, thereby helping to maintain or evenincrease the transmission efficiency of monetary policy. The transmission of monetary policy through thetrade credit channel is most effective for enterprises with low credit ratings and is partly weakened for largeenterprises, which can use trade credit as complementary short-term financing in the situation of creditsupply shortage
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH