ĐIỀU KHIỂN KHÔNG CẢM BIẾN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU SỬ DỤNG BỘ QUAN SÁT TRƯỢT

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nam Đàn Hoàng, Đức Thịnh Lê, Thanh Thắng Nguyễn, Tùng Lâm Nguyễn, Thanh Hà Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2023

Mô tả vật lý: tr.101

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 338448

Bài báo này giải quyết vấn đề điều khiển tốc độ động cơ đồng bộ nam châmvĩnh cửu (PMSM) bằng phương pháp tựa từ thông roto (FOC). Bộ điều khiển tốcđộ được thiết kế dựa trên phương pháp Backstepping. Sử dụng bộ quan sát SMO(Sliding-mode observer) ước lượng giá trị của sức phản điện động trong hệ toạ độstator, từ đó đưa qua 1 vòng khoá pha (PLL) ước lượng tốc độ, vị trí rotor và phảnhồi về bộ điều khiển. Bộ quan sát trượt và vòng khoá pha giúp hệ thống trở nênbền vững, chống nhiễu tốt. Ngoài ra, các thành phần bất định gây ra bởi momentải và sự biến thiên tham số cũng ảnh hưởng đáng kể sai lệch tốc độ và dòngđiện, làm cho bộ điêu khiển không đạt được kết quả như mong muốn. Chính vìthế, một bộ SMO được sử dụng để quan sát các thành phần bất định của động cơ,giúp cải thiện chất lượng của bộ điều khiển. Cuối cùng, thực hiện mô phỏngtrên phần mềm Matlab/Simulink với động cơ Siemens 1KF7 PMSM và đánh giákết quả.This paper presents a method for Permanent magnet synchronous motor(PMSM) drive using Field-Oriented Control (FOC) technology. The rotor speedand current tracking controllers are designed based on backstepping controltheory. A Sliding-mode observer (SMO) is used to estimate the backelectromotive force under a static frame. After that, a Phase-locked Loop (PLL) isdesigned to estimate the speed and position of the rotor. The SMO and PLL haverobustness against disturbance, high accuracy estimation ability. Moreover,speed and current tracking performance may be affected significantly by thedisturbance which is caused by parameter variations and external load torque. Soanother SMO is presented to estimate the lump disturbance and improve therobustness of the controllers. Finally, the simulation and results areimplemented using Matlab/Simulink with Siemens 1KF7 PMSM.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH