Điều khiển độ trượt của bánh xe là nền tảng cho hệ thống chống bó phanh(ABS). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ số ma sát giữa mặt đường và lốp xe, làmột hàm phi tuyến của độ trượt. Do đó, nghiên cứu và thử nghiệm về một bộđiều khiển phi tuyến mạnh mẽ là rất cần thiết. Mô hình được sử dụng trongnghiên cứu này là mô hình một phần tư xe. Bộ điều khiển trượt cuốn chiếu và bộđiều khiển trượt bậc nhất là hai loại bộ điều khiển được đưa ra và so sánh trongbài nghiên cứu này. Bộ quan sát trạng thái mở rộng (ESO) được sử dụng cùng vớibộ điều khiển trượt cuốn chiếu để ước lượng tổng thành phần bất định của hệthống. Một phần mềm mô phỏng được thực hiện để xác minh tính khả thi củanhững bộ điều khiển được đề xuất.The wheel slip controller serves as the cornerstone of the anti-lock brakingsystem (ABS). The friction between the road and tire, according to research, is anonlinear function of wheel slip. Therefore, it is necessary to investigate and test anonlinear robust wheel slip controller. The nominal model in this study is a quartercar model. In this research, a backstepping sliding mode controller (BSMC) and a firstorder sliding mode controller (FOSMC) are the 2 types of controller methods that aresuggested and compared. The extended state observer (ESO) is used with the designof the BSMC in order to estimate the total uncertainty. A simulation software is thenused to verify the viability of the suggested controllers.