Vai trò trung gian của hành vi công dân trong tổ chức trong mối quan hệ giữa động lực làm việc và kết quả làm việc

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hoài Mai Thanh, Huân Nguyễn Hồng, Nguyễn Ngọc Duy Phương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2023

Mô tả vật lý: tr.45797

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 338539

Mục tiêu nghiên cứu nhằm khám phá mối quan hệ giữa động lực làm việc và kết quả làm việc của nhân viên bán hàng tư vấn dịch vụ qua vai trò trung gian của hành vi công dân tổ chức tại các doanh nghiệp ngành dịch vụ lốp ô tô. Động lực là một quá trình cơ bản của tâm lý. Cùng với các yếu tố nhận thức, tính cách cũng như thái độ và học tập, động lực là một yếu tố rất quan trọng của hành vi (Miner, Ebrahimi, & Wachtel, 1995). Hành vi công dân tổ chức được Robbins và Judge (2017) xem là hành vi tự ý không thuộc yêu cầu công việc chính thức của người lao động, nhưng lại đóng góp vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức. Kết quả làm việc được hiểu là hiệu quả của những nhiệm vụ, các công việc mà một cá nhân thực hiện, được biểu hiện thông qua khía cạnh hành vi có liên quan tới mục tiêu của tổ chức. Dữ liệu nghiên cứu được khảo sát trực tiếp từ 300 đáp viên có thâm niên làm việc từ 05 năm tại các doanh nghiệp ngành dịch vụ lốp ô tô ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, và Bình Thuận. Mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS-SEM) được sử dụng trong nghiên cứu để phân tích ước lượng các mối quan hệ. Kết quả nghiên cứu xác định động lực làm việc có tác động tích cực đến hành vi công dân trong tổ chức và khẳng định mối quan hệ trung gian giữa động lực làm việc và kết quả làm việc của nhân viên. Kết quả nghiên cứu đóng góp cơ sở lý thuyết trong nghiên cứu hành vi tổ chức và đóng góp thực tiễn trong quản trị nguồn nhân lực đối với các doanh nghiệp trong ngành.The aim of this study is to examine the relationship between work motivation and employee performance in sales, consulting, and service through the mediating role of Organizational Citizenship Behavior (OCB) at auto tire service companies. Motivation, a basic psychological process with the integration of other factors of perception, personality, attitude, and learning, is a critical component of behavior (Miner, Ebrahimi, & Wachtel, 1995). OCB is explained by Robbins and Judge (2017) as voluntary conduct that is not part of workers’ formal job requirements but enhances the organization’s effectiveness. Job performance is defined as the efficacy of a person’s work as indicated through behavioral elements connected to the organization’s goals. The primary data is collected by direct surveys of 300 employees with tenure five years of experience in auto tire service companies in Ho Chi Minh City, Dong Nai, and Binh Thuan Provinces. Partial Least Square Structural Equation Modeling (PLS-SEM) was employed to examine the structural relationships of the study. The findings indicate that work motivation has a positive direct relationship with OCB and job performance through the mediating effect of OCB. The results contribute to the current understanding of organizational behavior theory and practical contribution to human resource practices of business in the industry.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH