Nghiên cứu được tiến hành với mục đích tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến Ý Định Khởi Nghiệp (YĐKN) của sinh viên tại trường Đại Học Kiên Giang (ĐHKG). Trên cơ sở đó, đề xuất một số hàm ý chính sách để thúc đẩy YĐKN của sinh viên đang theo học tại trường. Nghiên cứu đã tiếp cận và sử dụng mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để đo lường những yếu tố tác động đến YĐKN của sinh viên với biến trung gian là Niềm đam mê. Qua kết quả của mô hình SEM cho thấy có 03 yếu tố ảnh hưởng đến Niềm đam mê đó là: Thái độ và tính cách, Ý kiến của người xung quanh và Môi trường khởi nghiệp. Niềm đam mê cũng ảnh hưởng khá lớn đến biến phụ thuộc với mức độ tác động là 48.1%. Hàm ý chính sách được đề xuất là (1) thúc đẩy YĐKN thông qua sự động viên của người thân và bạn bè
(2) xây dựng môi trường và không gian khởi nghiệp
(3) phát huy các đặc điểm tính cách của sinh viên
(4) nâng cao vai trò kết nối của nhà trường với các doanh nghiệp và Đoàn thanh niên
(5) nhà trường cần xây dựng chính sách đào tạo giảng viên nguồn trong lĩnh vực khởi nghiệp, cũng như chính sách phúc lợi cho người hướng dẫn.The research was performed with the aim of finding out the factors affecting the entrepreneurial intention of students at Kien Giang University. On that basis, some managerial implications are proposed to improve the entrepreneurial intention of students while still in school. The study approached and used Exploratory Factor Analysis (EFA), Confirmatory Factor Analysis (CFA), and linear structural model (SEM) to identify and measure the factors affecting the intention. Student entrepreneurship through the intermediary variable of Passion. The results of the SEM show that there are 03 factors influencing Passion: Attitude and personality, Opinions of people around, and the Startup environment. Passion also has a significant influence on the dependent variable with the level of impact being 48.1%. The proposed policy implications are (1) promoting entrepreneurship through encouragement from relatives and friends
(2) building a start-up environment and space
(3) promoting students’ personality traits
(4) enhancing the role of the school’s connection with businesses and the Youth Union
(5) the school needs to develop a policy to train source teachers in the field of entrepreneurship, as well as a welfare policy for instructors.