Hành vi mua hàng tích trữ của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Dũng Thái Trí, Đặng Thị Thanh Hằng, Hiếu Phan Thị, Huy Nguyễn Quốc, Khanh Bùi Thị Thanh, Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2023

Mô tả vật lý: tr.146-159

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 338552

Nghiên cứu nhằm mục đích xác định, đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến tâm lý, hành vi mua hàng tích trữ của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để thiết kế thang đo và đề xuất mô hình nghiên cứu lý thuyết liên kết các yếu tố quyết định hành vi mua hàng tích trữ, từ đó phân tích mối quan hệ tác động qua lại của chúng. Dữ liệu được thu thập từ người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 08 năm 2021 bằng phương pháp khảo sát trực tuyến. Kết quả thu được chỉ ra rằng ảnh hưởng của các thành phần trong mô hình niềm tin sức khỏe đến hành vi mua hàng tích trữ là do người tiêu dùng cảm nhận được sự khan hiếm của hàng hóa. Điều đó dẫn tới ảnh hưởng gián tiếp đến hành vi mua hàng tích trữ thông qua sự hối tiếc đã lường trước. Bài nghiên cứu mở rộng lý thuyết hiện tại về hành vi mua hàng tích trữ, đưa ra các giải pháp khả thi mà những nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan có thể áp dụng để giải quyết tình trạng mua hàng tích trữ trong tương lai.The study aims to determine and measure the influence of factors affecting the psychology and panic buying behavior of consumers in Ho Chi Minh City during the Covid-19 pandemic. During the research process, the team used quantitative research methods to design a scale and propose a theoretical research model linking the determinants of panic buying behavior, from that the analysis of their interrelationships. Data was collected from consumers in Ho Chi Minh City during the Covid-19 pandemic outbreak in August 2021 using an online survey method. The obtained results indicate that the influence of components in the health belief model on panic buying behavior is because consumers perceive the scarcity of goods. That leads to an indirect effect on panic buying behavior through anticipated regret. This paper expands the current theory of panic buying behavior and offers possible solutions that policymakers and stakeholders can apply to tackle panic buying in the future.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH