Chính sách dân tộc về lĩnh vực giáo dục, đào tạo cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Đảng và Nhà nước ta là một hệ thống chính sách toàn diện, tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân ở các vùng dân tộc thiểu số và miền núi
trong một giai đoạn dài của quá trình phát triển, nó đã tác động mạnh mẽ và làm chuyển biến rõ rệt chất lượng giáo dục, đào tạo ở khu vực dân tộc thiểu số và miền núi của Việt Nam. Bài báo này tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá tổng hợp các chính sách về giáo dục, đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên cơ sở khung đánh giá chính sách công, nhằm góp phần bổ sung một cách nhìn tổng thể về chính sách giáo dục, đào tạo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2016 đến 2020, từ đó đề xuất giải pháp chính sách giáo dục, đào tạo cho giai đoạn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi từ 2021-2030.Ethnic policy in the field of education and training for ethnic minority and mountainous areas of the Party and State is a comprehensive system of policies that affects the entire national education system in ethnic minority and mountainous areas
in a long period of development process, it has strongly impacted and changed the quality of education and training in ethnic minority and mountainous areas of Vietnam. This article focuses on studying, analyzing, evaluating and synthesizing policies on education and training for ethnic minority and mountainous areas on the basis of a public policy assessment framework, in order to contribute to an overall view of the policy of education and training for ethnic minority and mountainous areas from 2016 to 2020, thereby proposing solutions to education and training policies for the implementation period of the National Target Program for socio-economic development of the ethnic minority and mountainous areas from the period of 2021-2030.