Với việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng của 4 dân tộc di cư tự phát đến huyện Ea Súp là Mông, Dao, Tày, Nùng, bài viết phân tích thực trạng tiếp cận giáo dục của học sinh trên các khía cạnh: tiếp cận trường học, thái độ học tập của học sinh và mức chi tiêu của gia đình cho giáo dục. Bài viết đã cho thấy, có sự khác biệt về khả năng tiếp cận trường học đối với các dân tộc di cư đến trước và sau này, các điểm trường ở vùng sâu vùng xa còn thiếu thốn, học sinh và phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đối với vấn đề học vấn dẫn đến việc đi học không chuyên cần, tự ý nghỉ học hay tỷ lệ bỏ học vẫn còn cao. Mức chi tiêu của gia đình cho giáo dục cũng ở mức cơ bản nhất.With the use of qualitative and quantitative research methods of 4 ethnic groups who migrated freely to Ea Sup district, namely Mong, Dao, Tay and Nung, the article analyzes the status of students' access to education in various aspects: school access, student learning attitudes, and family spending on education. The article has shown that there is a difference in school accessibility for ethnic groups who migrated in the past and after that, schools in remote areas are still poor, students and parents are not adequately interested in academic problems leading to non-attendance, voluntary absenteeism or high dropout rates. Family expenditure on education is also at the most basic level.