Bài viết là kết quả nghiên cứu về tổ chức dạy học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực trong dạy học Sinh học. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, thực nghiệm, quan sát, nghiên cứu sản phẩm hoạt động và thống kê toán học, nghiên cứu đã chỉ ra được việc giáo viên vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực (như dạy học theo dự án, đóng vai, thực nghiệm, dạy học thực hành, dạy học theo tình huống, kỹ thuật khăn trải bàn, mảnh ghép, kỹ thuật phòng tranh…) cùng những phương án đánh giá theo hướng phối hợp nhiều hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá khác nhau có thể giúp học sinh phát triển các năng lực chung và các năng lực chuyên môn liên quan đến môn Sinh học, nâng cao hứng thú học tậpThe article presents the research results on designing and organizing the competence-based learning and assessment in teaching Biology at secondary school. Using theoretical research method, methods of investigation by questionnaires, experiment, observation, research of learning products and mathematical statistics, the research has shown that when teachers apply competence-based active teaching methods and techniques (such as project-based teaching, role-playing, experiment, practical teaching, case study, tablecloth techniques, mind map, puzzle pieces, gallery techniques, etc.) and assessment strategies in the direction of combining many different assessment methods, forms, and tools, they can help students develop general competencies and professional competencies related to Biology, enhance their learning interest