Trong phạm vi nghiên cứu, bài viết xuất phát từ việc phân tích các cơ sở lý luận trong dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh nói chung, đồng thời làm rõ thực trạng dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhằm chỉ ra những điểm đạt được và một số vấn đề tồn tại trong dạy học môn này tại Trường. Từ đó, đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí MinhWithin the scope of the research, the article comes from the analysis of the theoretical bases in the teaching of National Defense and Security Education in general, and at the same time clarifies the current situation of teaching National Defense and Security Education for students of Ho Chi Minh City University of Education to point out the points achieved and some existing problems in teaching this subject at the University. From there, propose some solutions to improve the teaching effectiveness of National Defense and Security Education for students of Ho Chi Minh City University of Education