This study aims to identify the multiple intelligence (MI) profiles of EFL studentsat a Vietnamese university with Gardner’s Multiple Intelligence Theory. It also analyzed MIsmanifested in activities in Life textbook being used in English courses for university studentsto determine how well they align with the students’ profiles. The study employed three maininstruments: 1) an MI inventory addressed to 300 Vietnamese university students
2) Themenus of MI activities by Botelho (2003) for analyzing Life textbook
and 3) interviews withEFL teachers who are teaching English to those students. The findings revealed a mismatchbetween the informants’ MI profiles and the dominant intelligences manifested in thetextbook. The study found that intrapersonal intelligence was those informants’ strongestintelligence, followed by logical-mathematical, and naturalistic intelligences. However, Lifetextbook heavily relies on verbal-linguistic intelligence, followed by logical-mathematicaland intrapersonal intelligences. The study suggested enhancing the language competence ofstudents by developing their MIs and supplementing activities designed from the MI theoryperspective.Từ nhiều năm nay, thuyết đa trí tuệ đã được ứng dụng vào giáo dục nói chung vàdạy học ngoại ngữ nói riêng. Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định hồ sơ đa trí tuệ (MI)của sinh viên học ngoại ngữ tại một trường đại học ở Việt Nam bằng cách sử dụng lý thuyếtĐa trí tuệ của Gardner. Nó cũng nghiên cứu phân tích về các hoạt động thể hiện đa trí tuệtrong sách giáo khoa Life, một cuốn sách được sử dụng trong các khóa học tiếng Anh dànhcho sinh viên đại học để xác định độ tương quan với hồ sơ đa trí tuệ của sinh viên. Nghiêncứu sử dụng ba công cụ chính: 1) bản khảo sát đa trí tuệ dành cho 300 sinh viên đại học ViệtNam
2) bảng hoạt động đa trí tuệ của Botehol 2003
và 3) phỏng vấn các giáo viên tiếngAnh đang giảng dạy các em sinh viên đó. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có sự khôngtương quan giữa hồ sơ đa trí tuệ của người học và trí thông minh vượt trội được mô tả trongsách giáo khoa. Nghiên cứu cho thấy trí tuệ nội tâm là trí tuệ chiếm ưu thế nhất của sinh viên,tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và trí tuệ thiên nhiên. Tuy nhiên, sách giáo khoa Life chủyếu dựa vào trí tuệ ngôn ngữ, tiếp theo là trí tuệ tư duy-toán học và nội tâm. Nghiên cứu chỉra rằng để nâng cao năng lực ngôn ngữ của người học thông qua việc phát triển đa trí tuệ, cầnbổ sung các hoạt động bổ trợ được thiết kế theo quan điểm của lý thuyết đa trí tuệ.