Công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bất cân xứng thông tin: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Vĩnh Khương, Liêm Nguyễn Thanh, Cao Thị Miêu Thùy, Trịnh Quốc Trung

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2023

Mô tả vật lý: tr.55-65

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 339064

Các nghiên cứu hiện nay đang tranh luận rằng công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility Disclosure - CSRD) có thực sự hữu ích cho doanh nghiệp hay chỉ đơn thuần là công cụ tư lợi của nhà quản lý. Để làm rõ quan điểm này, tác giả phân tích liệu CSRD có làm giảm sự Bất Cân Xứng Thông Tin (BCXTT) nảy sinh giữa hai bên ủy quyền và đại diện. Dựa trên bộ Tiêu chí GRI (Global Sustainability Standards Board, 2016), tác giả dùng phương pháp phân tích nội dung để xây dựng chỉ số đo lường mức độ CSRD của các doanh nghiệp niêm yết. Mẫu nghiên cứu gồm 75 công ty thuộc nhóm ngành công nghiệp, niêm yết trên hai Sở giao dịch chứng khoán ở Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2019. Để tăng tính vững, tác giả sử dụng ước lượng mô men tổng quát (GMM) và một số kiểm định liên quan. Các phát hiện cho thấy CSRD làm giảm thiểu BCXTT nảy sinh từ vấn đề đại diện trong công ty niêm yết. Hàm ý rằng việc đầu tư vào CSRD có thể giúp công ty giải quyết tình trạng BCXTT và thông qua đó giảm chi phí đại diện.Corporate Social Responsibility (CSR) disclosure is either valuable or just a self-interest tool for managers. To support this point of view, the authors explore whether CSR disclosure can reduce information asymmetry between principals and agents. Using the content analysis technique and the GRI Criteria (Global Sustainability Standards Board, 2016), the authors construct an index system to assess listed firms’ CSR disclosure level. Between 2014 and 2019, 75 industrial enterprises were listed in Vietnam, making up the study sample. The authors use GMM estimating methodologies and numerous tests to ensure the stability of the results. The findings suggest that CSR disclosure reduces information asymmetry caused by the agency problem in Vietnam’s listed companies. As a result, listed companies must continue to engage in CSR disclosure in order to reduce information asymmetry and, as a result, lower agency costs.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH