Dấu Hiệu Trầm Cảm Và Các Yếu Tố Liên Quan Ở Sinh Viên Y Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hồng Cẩm Bùi, Hồng Hoài Linh Lê, Trọng Hoàng Trương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Y Dược học Phạm Ngọc Thạch, 2023

Mô tả vật lý: tr.174

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 339158

Trầm cảm ở sinh viên y khoa là một trong những vấn đề đáng lưu tâm, tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu đánh giá tình trạng này ở Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm xác định tỉ lệ có dấu hiệu trầm cảm ở sinh viên y đa khoa chính quy và các yếu tố liên quan. Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 358 sinh viên y đa khoa chính quy từ Y1 đến Y6 được chọn ngẫu nhiên tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sử dụng thang đo CESD-20 (được chuẩn hóa tại Việt Nam với hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha là 0,87) với mốc điểm CESD-20 22 là có dấu hiệu trầm cảm, và bộ câu hỏi về các yếu tố liên quan. Mô hình hồi quy logistic được sử dụng nhằm xác định mối liên hệ giữa các yếu tố với dấu hiệu trầm cảm. Kết quả: Sinh viên y đa khoa chính quy có dấu hiệu trầm cảm chiếm 49,2%. Các yếu tố có liên quan đến dấu hiệu trầm cảm trong mô hình hồi quy đa biến gồm: giới tính, kết thúc tình bạn, bất đồng hoặc gặp rắc rối với ba mẹ, thay đổi thói quen ăn uống, bỏ bữa ăn, học lực, áp lực từ việc học của bản thân, mục tiêu học tập. Số liệu cho thấy phần lớn sinh viên y đa khoa chính quy gặp nhiều vấn đề liên quan đến trầm cảm trong suốt thời gian học tập. Cần có sự quan tâm đúng mức đến sức khỏe tâm thần ở sinh viên, với những biện pháp hỗ trợ từ gia đình và nhà trường.Abstract Depression in medical students is more and more profounced. However, the literature gap remains in Vietnam. This study aimed to determine the prevalence of depression in medical students and the associated factors. A cross-sectional study was conducted on 358 medical students from Y1 to Y6 who were randomly selected from medical students studying at Pham Ngoc Thach University of Medicine. We used a validated Vietnamese version of CESD-20 (Cronbach’s reliability coefficient alpha is 0.87) with depression cutpoint of 22, and a questionnaire about other factors. Multivariate logistic regression models were used to tests the association between depression and those factors. Results: The multivariate regression model shows that some factors related to signs of depression in students are: gender, friendship breakup, a disagreement or having trouble with parents, changing eating habits, skipping meals, academic performance, pressure from studies, learning goals.The data suggest the majority of medical students had depression-associated issues during studying time. Adequate attention is required to the mental health of students, with supportive solutions from their family and school. DOI: 10.59715/pntjmp.1.1.23
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH