In the past, the traditional performing arts had unique performing spaces that were attached to community activities in a certain cultural area. In the current context of the development of the cultural industry, traditional performing arts have opportunities to join in the cultural products production and consumption, but at the same time, they have to change to adapt and compete with many types of modern art attracting the attention of the mass. This article will give some actors, trends and assessments of the traditional performing arts commercialization phenomenon. The main research methods used are multisite fieldwork, observation, and indepth interviews.Trong quá khứ, nghệ thuật biểu diễn truyền thống có những không gian diễn xướng đặc thù, gắn với các sinh hoạt cộng đồng tại vùng văn hóa nhất định. Trong bối cảnh phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, nghệ thuật biểu diễn truyền thống có cơ hội cùng tham gia vào dây chuyền sản xuất và tiêu thụ sản phẩm văn hóa, song đồng thời phải biến đổi nhằm thích nghi và cạnh tranh với rất nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng. Bài viết này sẽ đưa ra một vài tác nhân, khuynh hướng và đánh giá về hiện tượng thương mại hóa nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng để thu thập dữ liệu là điền dã đa địa điểm, quan sát tham dự, phỏng vấn sâu.