- Đặt vấn đề: Phòng ngừa chuẩn (PNC) là một trong những biện pháp cơ bản của phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Sinh viên Điều dưỡng có ảnh hưởng lớn trong việc giảm thiểu tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện khi chăm sóc người bệnh nên cần phải có kiến thức đúng và thực hành đúng về PNC.- Mục tiêu: Xác định tỷ lệ sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4 trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2022 có kiến thức đúng và thực hành đúng về PNC và mối tương quan giữa kiến thức và thực hành. - Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang trên 184 sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4 trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sử dụng bộ câu hỏi được thiết kế sẵn để khảo sát kiến thức và thực hành về PNC. - Kết quả: Tỷ lệ sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4 có kiến thức đúng và thực hành đúng về PNC lần lượt là 84,2% và 52,7%. Có mối tương quan giữa kiến thức và thực hành về PNC. - Kết luận: Tỷ lệ sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4 về PNC có kiến thức đúng cao và thực hành đúng tương đối thấp. Có mối tương quan giữa kiến thức và thực hành về PNC. Abstract- Background: Standard precautions (SPs) are one of the fundamental measures of prevention and control of nosocomial infections. Nursing students have a great influence in reducing hospital infections when caring for patients, so it is necessary to have the correct knowledge and correct practice about SPs.- Objective: Determine the rate of correct knowledge and correct practice of nursing students at year 3 and 4 of Pham Ngoc Thach University of Medicine in 2022 about SPs and correlation between knowledge and practice.- Subjects and method: This is a cross - sectional study on 184 nursing students at year 3 and 4 of Pham Ngoc Thach University of Medicine. Using a set of pre - designed questionnaires to survey students’ knowledge and practice about SPs.- Result: Percentage of nursing students at year 3 and 4 with correct knowledge and correct practice about SPs are 84.2% and 52.7%. There is a correlation between knowledge and practice about SPs. - Conclusion: The proportion of nursing students at year 3 and 4 about SPs with correct knowledge is high and correct practice is relatively low. There is a correlation between knowledge and practice about SPs. DOI: 10.59715/pntjmp.2.2.24