Theo xu hướng đổi mới giáo dục y khoa thế giới và quy định của pháp luật hiện hành, chương trình đào tạo y khoa tại Việt Nam phải công bố chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Đo lường kết quả học tập hay còn gọi là lượng giá để xác định việc người học đạt được chuẩn đầu ra là bắt buộc trong quá trình xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra. Đầu ra của đào tạo y khoa là những năng lực đặc trưng nên cần những công cụ lượng giá phù hợp. Việc lựa chọn phương pháp lượng giá cần xét đến tính giá trị, tính tin cậy, tính khả thi của phương pháp. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn là phương pháp được sử dụng phổ biến vì có sự khách quan và tính khả thi, tuy nhiên phương pháp này không có tính giá trị đối với việc lượng giá các chuẩn đầu ra lĩnh vực kỹ năng. OSCE là phương pháp có nhiều lợi thế khi lượng giá kỹ năng y khoa nhưng hạn chế khi lượng giá năng lực của người học trong bối cảnh thực tế, các phương pháp lượng giá tại nơi làm việc (Workplace Based Assessment) bổ khuyết cho OSCE ở khía cạnh này. Bài viết trình bày một cách tổng quan về các nguyên tắc và các phương pháp lượng giá phù hợp với giáo dục y khoa.Abstract Outcome - based Education (OBE) has become regulated in Vietnam. OBE represents a clear and effective option for transforming medical education. Assessment in Outcome - based medical education gives the evidence that the learning objectives were achieved. Different characteristics of assessment tools need to be considered: validity, reliability, educational impact, feasibility. The major challenge in the choice of assessment method is the lack of comprehension about effective use of different assessment methods. Therefore, the basic aim of this review is to highlight the principle of assessment in medical education. The review also addresses the essential characteristics of various assessment tools that have been used in medical education. The data was collected from cross sectional studies, review articles, books on medical education, guidelines for assessment. Medline, Pubmed, Google Scholar were used to extract the data. DOI: 10.59715/pntjmp.1.2.8