Lý thuyết âm nhạc là nền tảng cho khoa học nghiên cứu về âm nhạc. Trong đó, nhân tố âm nhạc như: giai điệu, tiết tấu, hòa thanh, phức điệu... có tác dụng giúp nhà nghiên cứu nhìn nhận, đánh giá, phân tích tác phẩm âm nhạc một cách rõ ràng. Trên thực tế một khối lượng nhỏ về lý thuyết như khái niệm, định nghĩa, cấu tạo... nếu sinh viên muốn hình thành được kỹ năng đọc, hiểu bản nhạc thì cần phải làm nhiều bài tập. Bài tập trong môn Lý thuyết âm nhạc giúp sinh viên củng cố kiến thức, kỹ năng vận dụng phối hợp tạo thành nền tảng kiến thức mới mà sinh viên sẽ được học ở các môn âm nhạc tiếp theo. Mặt khác, hệ thống các bài tập còn là công cụ để giáo viên có thể kiểm tra, đánh giá năng lực tự học và tiếp thu kiến thức của sinh viên. Từ đó có thể thấy rõ vai trò quan trọng của bài tập trong quá trình học môn Lý thuyết âm nhạc.Music theory forms a sound basis for the science of music. In particular, the musical elements such as melody, rhythm, harmony, polyphony, etc. that have the effect of helping researchers recognize, evaluate and analyze musical works clearly. In fact, a number of music theories such as concept, definition, construction, etc. have the effect of recognizing and evaluating when analyzing music works. If students want to build up the reading comprehension skills of the music, they shall have to do many exercises. The exercises in Music Theory help students consolidate their knowledge, skills of coordination and practice in order to form the knowledge base that students shall study in the next music subjects. On the other hand, the system of exercises is an invaluable reference tool for teachers to test, evaluate the students' self-study ability and knowledge acquisition. From there, we could clearly see the important role of the exercises in the subject of Music Theory.