Nghiên cứu nhằm mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại trong việc học ngôn ngữ của người học thành công và không thành công và khảo sát các chiến lược học tập của họ. Đối tượng nghiên cứu là hai sinh viên Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên. Ba công cụ thu thập dữ liệu được sử dụng: bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp và bài kiểm tra về đa trí tuệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố như động lực học, đa trí tuệ và điều kiện học tập có ảnh hưởng lớn đến việc học tập của cả hai người học. Kết quả câu hỏi khảo sát cho thấy người học thành công sử dụng chiến lược học tập nhiều hơn người học không thành công. Thông tin về động lực của người học được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp. Trong khi người học thành công được thúc đẩy bởi gia đình, sự yêu thích tiếng Anh và công việc tương lai, thì người học không thành công lại thể hiện ít động lực hơn nhiều. Thông tin về đa trí tuệ được thu thập bằng cách yêu cầu hai người học làm bài kiểm tra MI. Kết quả cho thấy đa trí tuệ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của người học thành công và thất bại của người học không thành công (Trí thông minh ngôn ngữ/lời nói của người học thành công là 100% trong khi của người học không thành công chỉ là 10%).The study aims to identify the factors affecting success and failure in language learning of successful and unsuccessful learners and investigate their learning strategies. The subjects of the study were two students at School of Foreign Languages, Thai Nguyen University. Three data collection instruments, namely a questionnaire, an individual face-to-face interview and an MI test were used. The study indicates that the factors such as motivation, multiple intelligences and learning conditions had strong influences on the two learners’ learning. The questionnaire reveals that the successful learner used learning strategies much more than the unsuccessful learner. The information about learner’s motivation was collected by carrying out a face-to-face interview. While the successful learner was motivated by her family, her love for English, and her future job, the unsuccessful learner exhibited much less motivation. The information about multiple intelligences was collected by asking the two learners to take an MI test. The finding is that multiple intelligence was one of the factors affecting the successful learner’s success and the unsuccessful learner’s failure (The successful learner’s verbal/ linguistic intelligence was 100% while the unsuccessful learner’s was only 10%).