Đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, việc áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại vào dạy học lịch sử là việc rất cần thiết. Kỹ thuật mảnh ghép là kỹ thuật góp phần phát triển năng lực tổng hợp của học sinh thông qua hoạt động nhóm. Nghiên cứu này thực hiện nhằm mục đích đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật mảnh ghép trong dạy học lịch sử thế giới lớp 8 ở trường phổ thông. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, phương pháp thu thập để nghiên cứu cơ sở lí luận, đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật mảnh ghép. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rõ sự khác biệt khi sử dụng kỹ thuật mảnh ghép vào giảng dạy lịch sử ở trường trung học. Các biện pháp đề xuất sẽ góp phần nâng cao hiệu quả bài học lịch sử, tạo hứng thú học tập và góp phần phát triển những kĩ năng cần thiết cho người học khi vận dụng vào thực tiễn. Kết quả của nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, học sinh trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông.To meet the needs of educational innovation in the direction of developing students' abilities and qualities, it is extremely necessary to apply modern teaching methods and techniques to teaching history. The puzzle piece technique refers to a technique that contributes to the development of students' general abilities through group activities. This study was conducted to propose some approaches to improve the effectiveness of using the puzzle piece technique in teaching 8th-grade world history in schools. In this work, we used educational scientific research methods, and collection methods to study the theoretical basis and propose some measures to improve the efficiency of using the puzzle piece technique. The research results clearly showed the difference when using the puzzle piece technique in teaching history in school. The proposed measures will improve the effectiveness of history lessons, creating interest in learning and developing necessary skills for learners when applied in practice. The results of the study will be useful references for teachers and students when teaching history in high schools.