Bước sang thế kỷ XXI, cùng với quá trình toàn cầu hóa, quốc tế hóa cũng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của các hệ thống giáo dục đại học và trở thành xu hướng lớn. Trên thực tế, có rất nhiều quan điểm, định nghĩa khác nhau về quốc tế hóa giáo dục đại học. Việc tìm hiểu nội hàm khái niệm, nguyên nhân nào thúc đẩy quá trình quốc tế hoá giáo dục đại học tại Việt Nam là cần thiết cho Việt Nam có những sự chủ động, xây dựng lộ trình và kế hoạch hành động cho quá trình quốc tế hóa để có thể đáp ứng một cách năng động hơn, hiệu quả hơn cho sự phát triển đất nước. Để làm rõ vấn đề nghiên cứu, bài viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu lịch sử, thu thập, phân tích tài liệu, tổng hợp, logic. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối với Việt Nam, quốc tế hoá giáo dục đại học được xem như một quá trình có chủ đích trong việc tích hợp một khía cạnh quốc tế, đa văn hóa hoặc toàn cầu vào mục đích, chức năng và hoạt động truyền tải giáo dục sau trung học. Về mặt lý do, có bốn nhóm nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình này bao gồm: học thuật, kinh tế, về văn hoá – xã hội và chính trị ngoại giao.Entering the 21st century, in the era of globalization, internationalization is a major factor in the development of higher education systems. In fact, there are many different views and definitions of the internationalization of higher education. Understanding the conceptual content and the reasons for internationalization of higher education is necessary for Vietnam to take the initiative and develop an action plan for the internationalization process so that it can respond more dynamically and effectively to the country's development. To clarify the research problem, the author used historical research, data collection, analysis, synthesis and logic research methods. The results of the research project show that, in the case of Vietnam, it can be understood that internationalization is the intentional process of integrating an international, intercultural, or global dimension into the purpose, functions, and delivery of post-secondary education. The reasons for the internationalization of higher education are four main reasons, including academic, economic, socio-cultural, and political diplomacy.