Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu kiến thức, thái độ và nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh trường THCS Tam Thanh, THCS Thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là mô tả cắt ngang đối với 309 học sinh, trong đó có 131 học sinh nữ và 178 học sinh nam. Kết quả cho thấy kiến thức đúng của đối tượng nghiên cứu về mốc đánh dấu tuổi dậy thì đạt kết quả cao (>
80%)
44,7% biết thời điểm dễ mang thai nhất
48,9% nhận biết được dấu hiệu của người nữ đã có thai. Tỷ lệ đối tượng nghiên cứu biết hậu quả của việc mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên
hậu quả của việc nạo phá thai
triệu chứng và tác hại của bệnh lây truyền qua đường sinh dục đạt kết quả thấp (lần lượt 37,9%
21,4%
20%
19,8%). Phần lớn đối tượng nghiên cứu có nhu cầu tìm hiểu thêm về tâm sinh lý tuổi dậy thì, các bệnh tình dục, cách phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biện pháp tránh thai an toàn. Vì vậy rất cần tăng cường giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh qua các kênh như gia đình, nhà trường, phương tiện tuyên truyền công cộng.This study aims to find out the knowledge, attitudes and demand of reproductive health education of students at Tam Thanh and Goi Town secondary school, Vu Ban district, Nam Dinh province. The research method used is a cross-sectional description for 309 students, including 131 female and 178 male students. The results showed that the subjects' correct knowledge about the milestones of puberty achieved high results (>
80%)
44.7% of the participants knew the time which easiest to become pregnant
48.9% of whom knew the signs of a pregnant woman. Percentage of study subjects who know the consequences of teenage pregnancy and childbirth
The consequences of abortion
symptoms and harms of sexually transmitted diseases achieved low results (37,9%
21,4%
20%
19,8%, respectively). Most of the study subjects had a need to learn more about the psychophysiology of puberty, sexual diseases, ways to prevent sexually transmitted diseases and safe contraceptive methods. Therefore, it is necessary to strengthen reproductive health education for students through channels such as families, schools, and public communication.