Một trong những hư hỏng thường gặp nhất của mặt đường nhựa ở Việt Nam là hư hỏng do hằn lún dưới tác dụng trùng phục của vệt bánh xe. Bên cạnh, việc kiểm soát tốt chất lượng thi công các lớp nền móng bên dưới, người kỹ sư có thể xem xét sử dụng các loại bi-tum, cải tiến thành phần cốt liệu của hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) hoặc thêm vào các phụ gia khác như các loại sợi để nâng cao tuổi thọ của mặt đường. Trong nghiên cứu này, sợi Forta-fi được sử dụng với hàm lượng 0.1% sợi trên tổng khối lượng cốt liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy sợi Forta-fi làm gia tăng các chỉ tiêu cơ lý cơ bản của bê tông nhựa như độ ổn định và độ dẻo Marshall, cường độ chịu kéo khi ép chẻ. Đối với đặc tính đàn hồi nhớt, khi thêm sợi Forta-fi vào hỗn hợp, mẫu BTN có sợi cho thấy mô-đun động cao hơn khoảng 15% so với mẫu không sợi khi tần số của lực tác dụng thấp hoặc khi ở nhiệt độ cao. Việc thêm sợi vào hỗn hợp gần như không ảnh hưởng đến hệ số dịch chuyển ngang khi xây dựng đường cong chủ của mô-đun động cũng như góc lệch pha của hỗn hợp. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khả năng dự báo tốt của mô hình Huet Sayegh đối với ứng xử đàn hồi nhớt của BTN có và không có sợi Forta-fi. Từ khóa: Bê tông nhựa chặt
độ ổn định Marshall
độ dẻo
sợi Forta-fi
cường độ chịu kéo khi ép chẻ
mô hình Huet-Sayegh.One of the most common distresses of asphalt concrete pavement in Vietnam is rutting under important impacts of overloaded vehicles. A part from controlling the quality of underneath layers, one can consider to use modified bitumen, improve the gradation curve of the mixtures, or add other additives to the mixture such as fiber to enhance the service life of the pavement. In this study, Forta-fi fiber was used at a content of 0.1% of the total mixture weight. The results showed that Fortafi fiber improves fundamental properties of asphalt mixtures such as Marshall stability and flow, indirect tensile strength. Regarding viscoelastic properties, when adding Forta-fi fiber to the mixture, the fiber-reinforced asphalt concrete sample showed an increase of dynamic modulus of approximately 15% when the frequency of the applied load is low or at high temperature. Fiber was found to do not affect the horizontal shifting coefficient when constructing the master curve of the dynamic modulus as well as the phase angle of the asphalt concrete material. The results also showed the ability of Huet-Sayegh in predicting well the viscoelastic behavior of both fiber and non-fiber asphalt concrete. Keywords: Asphalt Mixture
marshall stability
flow
Forta-fi fiber
indirect tensile strength
huet-sayegh model