Viết là kỹ năng thiết yếu và quan trọng đối với việc học và sự thành công của sinh viên chuyên ngữ, tuy nhiên viết cũng là kỹ năng khó đối với sinh viên. Sinh viên phải sử dụng ngôn ngữ để truyền đạt ý tưởng, phát triển ý, lựa chọn từ vựng, và kiểm tra lại ngữ pháp. Do đó, sinh viên thường mắc các lỗi khi viết bài luận. Mục đích của bài báo này là liệt kê các lỗi, tần suất các lỗi thường gặp trong môn Viết 3, Viết bài luận tiếng Anh và đưa ra giải pháp hạn chế các lỗi của sinh viên. Khách thể nghiên cứu là 40 sinh viên chuyên ngữ khóa 63 và đối tượng nghiên cứu là các lỗi trong 120 bài viết trong các bài kiểm tra đầu năm, kiểm tra giữa kỳ và thi cuối kỳ. Sinh viên viết bài luận về các thể loại so sánh, tương phản, nguyên nhân, kết quả và tranh luận. Bài viết sử dụng phương pháp định tính (phỏng vấn) và phương pháp định lượng (thống kê các lỗi và khảo sát trực tuyến). Kết quả nghiên cứu cho thấy các lỗi phổ biến nhất của sinh viên Đại học Nha Trang là không có câu chủ đề cho các đoạn, dạng động từ, danh từ số ít và số nhiều, viết sai chính tả, viết tắt và lựa chọn từ. Từ kết quả nghiên cứu này, giảng viên và sinh viên sẽ chú ý đến các lỗi này trong giảng dạy và học tập để kỹ năng viết bài luận của sinh viên ngày càng tốt hơn.Writing is an essential and important skill to study and success of English-major students
however, writing skills are also difficult to students. Students have to use language to convey their ideas, develop ideas, choose appropriate words and check grammar. Therefore, students usually commit errors in writing essays. The purpose of this paper is to list errors and error frequency in the subject of Writing 3, writing essays, and propose solutions to reduce students’ errors. The research population was 40 English-major students of the course 63 and the research objects were their errors from 120 papers of the pretest, mid-term test and final exam. Students wrote essays of comparison and contrast, causes and effects and argumentative essays. Both qualitative methods (interviews) and quantitative methods (error statistics, and online survey) were utilized in this paper. Research results showed that the most common errors of students at Nha Trang University were no topic sentences, verb forms, singular and plural nouns, spelling, abbreviation and word choice. From the results of this study, lecturers and students will pay attention to these errors in teaching and learning so that students’ essay writing skills will be improved.