Nghiên cứu hành động này được tiến hành tại một trường Trung học Phổ thông Chuyên ở miền Bắc Việt Nam nhằm cải thiện khả năng nói lưu loát của học sinh sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa và tìm ra các hoạt động ngoại khóa phù hợp với các em. Quá trình nghiên cứu được chia thành bảy bước chính bao gồm chọn trọng tâm, thực hiện hành động, thu thập dữ liệu, phân tích và giải thích dữ liệu, sửa đổi phản ánh hành động và báo cáo nghiên cứu hành động. Các bài kiểm tra nói, danh sách kiểm tra quan sát và bảng câu hỏi được sử dụng như một phần của cả phương pháp định tính và định lượng. Kết quả của nghiên cứu cho thấy có sự cải thiện rõ rệt về khả năng nói lưu loát của học sinh và hoạt động ngoại khóa đã giúp các em trở thành những người nói tiếng Anh lưu loát hơn. Hơn nữa, các em trở nên nhiệt tình và tích cực hơn trong các hoạt động nói, và các em hào hứng thực hiện các nhiệm vụ nói của mình thông qua các hoạt động ngoại khóa. Tóm lại, mục tiêu của nghiên cứu đã đạt được thành công thông qua việc thực hiện các hoạt động ngoại khóa.This action research was carried out at a Gifted High School in the North of Vietnam in order to improve the students’ speaking fluency after participating in extracurricular activities and find out suitable extracurricular activities for them. The research process was divided into seven key steps including selecting a focus, taking action, collecting data, analyzing and interpreting the data, modifying action reflection and reporting action research. Speaking tests, observation checklists, and questionnaires were employed as parts of both qualitative and quantitative approaches. The study's findings showed that there was noticeable improvement in the students' speaking fluency, and extracurricular activities assisted them become more fluent speakers. Moreover, they became more enthusiastic and active in doing speaking activities, and they were excited about carrying out their speaking tasks through extracurricular activities. In conclusion, the objective of this research was successfully achieved through the implementation of extracurricular activities.