Hiện nay, chúng ta bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cuộc cách mạng đưa loài người vào kỷ nguyên số. Cuộc cách mạng làm thay đổi cách sống, cách làm việc của con người và có tác động không nhỏ tới giáo dục. Xây dựng bảo tàng ảo là một kết quả của việc ứng dụng công nghệ vào dạy học, giúp kết nối hiệu quả giữa bảo tàng với lớp học. Vận dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp tiếp cận thực tiễn, bài viết muốn trao đổi làm sáng tỏ quan niệm về bảo tàng ảo, vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử, thực trạng của vấn đề này ở trường phổ thông. Từ đó, bài viết đi sâu vào phân tích, xác định những yêu cầu cần bảo đảm khi xây dựng và quy trình xây dựng bảo tàng ảo phục vụ dạy học lịch sử ở trường THPT. Đồng thời, từ sản phẩm bảo tàng ảo đã xây dựng, bài viết tập trung đề xuất các hình thức tổ chức dạy học có thể sử dụng bảo tàng ảo và những biện pháp sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn ở trường THPT. Song song với việc giới thiệu các biện pháp sử dụng, bài viết đưa ra những dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục trong thực tiễn ở địa phương.Nowadays we are in the threshold of the fourth industrial revolution which can help people come into the digital age. This revolution changes people’s way to live, to work and it creates a large influence on education. Building a virtual museum is one of noticeable example of applying technology into teaching and training which helps to link museums and classrooms together. Applying theoretical analyzing method, practical approaching method, the article aims to clarify the concept of the virtual museum, the role and signification of using virtual museums in teaching history, the reality of this problem in high school. Therefore, the article identifies and analyzes deeply requirements that need to be ensured when developing and building a virtual museum for historical teaching at high schools. Furthermore, the article focuses on proposing new teaching and training approaches using the virtual museum in order to improve the quality of teaching history at high schools. Along with introducing measures of using the virtual museum, the article also provides specific and convincing evidence by teaching history particularly.