In the process of teacher training, the collaboration between pedagogical schools and high schools is an important factor that not only determines the training quality but also has great significance in the professional development of teachers. Through the collaboration, pedagogical school students have opportunity to have access to the curricula, teaching methods, class organization and teaching environment in high schools. This helps students pursue their career and being well performed in educational tasks after graduation. This article focuses on an overview of some research results in Vietnam and in the world on the cooperation, linkage between pedagogical schools and high schools in teacher training and retraining, improving educational practice… From there, a number of issues need to be researched and clarified in terms of theory, practice and solutions, contributing to improving the quality of training in pedagogical schools and the capacity of high school teachers, meeting the current educational innovation requirements. In the investigation of collaboration between Pedagogical University and high school, the researcher has used theoretical research method to analyze and synthesize relevant and appropriate knowledge, thereby drawing valuable conclusions to apply to teacher training in Vietnam.Trong quá trình đào tạo giáo viên, sự cộng tác giữa trường sư phạm và trường phổ thông là yếu tố quan trọng, không những có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo, mà còn có ý nghĩa to lớn trong quá trình phát triển nghề nghiệp của bản thân giáo viên. Thông qua quá trình cộng tác sinh viên các trường sư phạm có cơ hội được tiếp cận với chương trình dạy học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và môi trường dạy học ở trường phổ thông điều này giúp cho sinh viên có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục của mình sau khi tốt nghiệp. Về phía các trường phổ thông khi cộng tác với các trường sư phạm sẽ giúp cho các trường phổ thông có cơ hội tiếp cận các chương trình đào tạo mới, có tính cập nhật cao và đặc biệt các trường được tiếp xúc, làm việc trực tiếp với các SV đây là điều kiện tốt cho các trường phổ thông trong công tác tuyển dụng GV sau này. Nội dung bài viết tập trung tổng quan một số kết quả nghiên cứu trên thế giới và trong nước về sự cộng tác giữa trường sư phạm và trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên... Từ đó đặt ra một số vấn đề cần nghiên cứu, làm rõ về lý luận, thực tiễn và giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở trường sư phạm và đội ngũ giáo viên của trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Để nghiên cứu về cộng tác đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và trường phổ thông tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận để phân tích, tổng hợp những nội dung có liên quan, phù hợp qua đó rút ra những kết luận có giá trị để vận dụng vào công tác đào tạo giáo viên ở Việt Nam.