Nghiên cứu này trình bày một quan điểm mới về cách hiểu một tác phẩm văn học qua nhìn nhận các dòng dịch chuyển trong tác phẩm dưới góc độ hệ thống. Trong mỗi tác phẩm, dưới các ngôn từ có thể nhận thấy các dòng dịch chuyển xuyên suốt như dòng thời gian, dòng không gian, dòng cảm xúc… Các dòng này có thể độc lập hoặc song song tồn tại cùng nhau ở một thời điểm hoặc giao thoa với nhau để tạo các thủ pháp khác nhau thông qua sự kết hợp yếu tố năng lượng. Từ quan điểm hệ thống, chúng tôi chỉ ra các thủ pháp tương ứng và cách thực hiện nó như thế nào với các dòng thông tin trên. Kết quả đạt được chủ yếu ứng dụng trong lĩnh vực dạy học STEAM văn học trong trường Trung học phổ thông. Nó cung cấp thêm cho người học một cái nhìn về tác phẩm nhưng theo quan điểm hoàn toàn khác với cách học văn xưa nay. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thay đổi cách quan sát tác phẩm như vậy không làm ảnh hưởng đến cách cảm nhận tác phẩm mà nó chỉ làm rõ thêm các hiệu quả thủ pháp đạt được như thế nào khi điều khiển sự tương tác giữa các dòng dịch chuyển này trong tác phẩm.This study presents a new perspective on how to understand a literary work by looking at the shifting lines in the work from a systematic perspective. In each work, under the words, it is possible to see the transitional lines throughout such as the time line, the space line, the emotional flow,... These lines can be independent or parallel exist together at the same time, interfere one another to create different methods by combining energy elements. From the systems point of view, the author shows the corresponding tactics and how to do it with the above information flows. The results obtained are mainly applied in the field of teaching STEAM literature in high schools. It provides learners with another view of the work, which is completely different from the traditional way of studying literature. The study also shows that such a change in how the work is viewed does not affect how the work is perceived. It only further clarifies how the tactical effects are achieved when manipulating the interaction among these transitional lines in the work.