Sách bài tập đóng một vai trò quan trọng trong quá trình dạy và học. Một cuốn sách bài tập hay được coi là một nguồn học liệu tốt, giúp phát triển tính chủ động học tập của người học
đồng thời giúp người học đạt được chuẩn đầu ra của học phần. Để thiết kế được một cuốn sách bài tập chất lượng, phù hợp với người học, người thiết kế sách nên tìm hiểu nhu cầu của người học đối với cuốn sách bài tập của học phần đó. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nhu cầu của người học tại Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên đối với một cuốn sách bài tập nghe, trình độ sơ cấp. Nghiên cứu có sự tham gia của 360 sinh viên năm nhất tại trường, trả lời một phiếu khảo sát gồm 7 câu hỏi. Kết quả cho thấy sinh viên có động lực và điều kiện học nghe tốt. Ngoài ra, sinh viên mong muốn có một cuốn sách bài tập nghe phù hợp, giúp bản thân nâng cao khả năng nghe tiếng Anh.Workbooks play big roles in both teaching and learning processes. A good workbook is considered as a good learning resource which can improve learners’ autonomy and help them to achieve the course objectives. To design a suitable and quality workbook to particular learners, workbook designers are advised to take learners’ needs in consideration. The research aims at investigating learners’ needs for an English listening workbook at elementary level for English majored students at School of Foreign Languages, Thai Nguyen University. 360 first-year students were invited to answer a seven-item questionnaire for data about their learning motivations, conditions, necessities, lacks and wants toward a listening workbook at elementary level. The results show that the majority had strong desires and good reasons for learning English listening. Additionally, they expected for a listening workbook which is suitable to their level and can help them to sharpen their listening skill.