SỬ DỤNG THUẬT TOÁN C4.5 XÂY DỰNG CÂY QUYẾT ĐỊNH CHO BÀI TOÁN LỰA CHỌN NGHỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Ngọc Tuấn Bùi

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2023

Mô tả vật lý: tr.73 - 79

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 340220

In this study, a decision tree was built and the career selection results of grade-12 students in Thai Nguyen province were predicted by algorithm C4.5. Research results have shown that this decision tree has high accuracy and is built based on data collection and preprocessing. However, it is found that the study can only be applied to Thai Nguyen province and needs to be optimized to give more accurate prediction results. Data was collected through a questionnaire of 900 grade-12 students at Ngo Quyen, Tran Quoc Tuan, and Dong Hy high schools in Thai Nguyen province. The author used primary factors to assess, including social needs, learning outcomes, family economic conditions, place of residence and gender. Research results showed that the social needs and learning ability were factors that have a great impact on students’ intention to choose a career. At the same time, the classification based on algorithm C4.5 was confirmed to bring higher classification accuracy than the technique based on the Bayes algorithm. This research can contribute to support the university admissions process as well as to help guide the careers of high school students, mainly in grade 12.Trong nghiên cứu này, cây quyết định được xây dựng và kết quả lựa chọn nghề của học sinh khối lớp 12 tại tỉnh Thái Nguyên được dự đoán bằng thuật toán C4.5. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra cây quyết định này có độ chính xác cao và được xây dựng dựa trên quá trình thu thập và tiền xử lý dữ liệu. Tuy nhiên, nhận thấy nghiên cứu chỉ có thể áp dụng cho tỉnh Thái Nguyên và cần được tối ưu hóa để đưa ra kết quả dự báo chính xác hơn. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi 900 học sinh lớp 12 tại các trường trung học phổ thông Ngô Quyền, Trần Quốc Tuấn, Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên. Tác giả sử dụng 5 nhóm nhân tố chính để đánh giá, bao gồm nhu cầu xã hội, kết quả học tập, điều kiện kinh tế gia đình, nơi ở và giới tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, nhu cầu của xã hội và khả năng học tập là các yếu tố có tác động lớn đến ý định lựa chọn nghề của học sinh. Đồng thời, việc phân lớp dựa trên thuật toán C4.5 được khẳng định là mang lại độ chính xác phân lớp cao hơn so với kỹ thuật dựa trên thuật toán Bayes. Nghiên cứu này có thể đóng góp hỗ trợ cho quá trình tuyển sinh đại học cũng như giúp hướng nghiệp cho học sinh phổ thông chủ yếu là khối 12.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH